วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

หน่วยการเรียนที่2 นวัตกรรมการนำไปใช้

ลักษณะของนวัตกรรม/การนำไปใช้
เป็นหนังสือที่ใช้อักษรไทยตัวที่ขึ้นต้นคำ ที่บ่งบอกคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมพื้นฐานเป็นสื่อ กรอบความคิด แนวทางการปฏิบัติของผู้เรียนนำไปใช้โดยครูประจำชั้นครูประจำวิชาทุกคน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี โดย.........
1. ปลูกจิตสำนึก เจตนารมณ์และสร้างความตระหนักให้เกิดในตัวผู้เรียน
2. จัดกระบวนการเรียนรู้ในเรื่องที่เกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมพื้นฐานโดยตรง
3. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ บูรณาการเรื่องคุณธรรมจริยธรรมในทุกกลุ่มสาระ
4. สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในการจัดกระบวนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
5. นำเรื่องที่เกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมในกระบวนการอ่าน คิดวิเคราะห์และการเขียน สื่อความ
6. จัดกระบวนการเรียนรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย เช่น การสืบค้นข้อมูล การวิเคราะห์ แบบเรียนร่วม บทบาทสมมติ จัดกิจกรรมส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริง
7. ให้การเสริมแรงและสร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียนกระทำความดี
8. ส่งเสริมและยกย่องผู้กระทำดี
10. ประเมินค่าพฤติกรรม ปรับปรุงแก้ไข พัฒนา
11. พัฒนาต่อยอดนวัตกรรม สื่อนวัตกรรมใหม่ วิจัยในชั้นเรียน
ขั้นตอน/วิธีการพัฒนา
* สำรวจวิเคราะห์ ปัญหาที่มา และความต้องการ
* วางกรอบแนวทางในการแก้ปัญหา สร้างนวัตกรรมอักษรเด็กดีมีคุณธรรม 3 ระดับ
1. นำอักษรไทยจำนวน 28 ตัวอักษร ที่ขึ้นต้นคำ สื่อความหมาย ความเข้าใจ ด้านคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมพื้นฐน
2. นำอักษรไทย 12 ตัว มากำหนด ข้อปฏิบัติ ในระดับที่ผู้เรียนปฏิบัติได้
3. นำอักษรไทย 5 ตัวให้นิยามความหมายกำหนด ข้อบ่งชี้ในการปฏิบัติ ปลูกฝัง ประเมินตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียน
* จัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้อง เช่น คู่มือการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คู่มือครู คู่มือนักเรียน แบบสำรวจพฤติกรรม แบบประเมินค่าพฤติกรรม เป็นค้น
* นิเทศติดตาม ประเมินผล ปรับปรุง แก้ไข พัฒนา
* ต่อยอดนวัตกรรม
กลุ่มเป้าหมายผู้ได้รับผลประโยชน์
นักเรียนทุกคน โดยเฉพาะระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 บุคลากรครูโรงเรียนวัดวังไทร ผู้ปกครอง ชุมชน
ผลที่ได้รับ/ประโยชน์คุณค่าของนวัตกรรม
โรงเรียนมีนวัตกรรมต้นแบบใช้ในกระบวนการเรียนรู้ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน ก่อให้เกิดประโยชน์ ดังนี้
1. ด้านการบริหาร มีการบริหารจัดการ ที่มีประสิทธิภาพ ตามกระบวนการ P D C A
2. ด้านผู้เรียน เกิดการเรียนรู้ เข้าใจ พัฒนาตนเองให้เป็นคนดีได้
3. ด้านครู มีสื่อนวัตกรรมเป็นแนวทางในการจัดกระบวนการเรียนรู้ การปลูกฝังพัฒนาให้ผู้เรียนเป็นคนดี นำนวัตกรรมไปเป็นแนวทางในการพัฒนาต่อยอด นวัตกรรมใหม่เกิดการพัฒนางาน
4. ด้านผู้ปกครอง ชุมชน สังคม ได้สมาชิกที่ดี ของครอบครัว ชุมชน สังคม เป็นพื้นฐานของการพัฒนาต่อไป
5. นวัตกรรมได้นำไปแสดงเผยแพร่ มีโรงเรียน ครู ให้ความสนใจและขอนำไปใช้ ร้อยละ 95 ของผู้เข้าชมนิทรรศการ

ไม่มีความคิดเห็น: